Bạn đang xem bài viết Vì Sao Feedback Rất Quan Trọng? được cập nhật mới nhất tháng 10 năm 2023 trên website Xvso.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Bài viết được sự cho phép của tác giả Huy Trần
Có một điều chắc các bạn cũng nhận ra, là khi làm việc với nhiều khách hàng Âu Mỹ hay Nhật, họ thường rất chịu khó đưa ra lời khen ngợi khi chúng ta làm gì đó tốt, thậm chí là chưa tốt, và họ cũng không ngần ngại chỉ trích hay góp ý khi có điều gì đó ngứa tai gai mắt.
Feedback có thể hiểu là đưa ra ý kiến phản hồi cho một ai đó về một cái gì đó sau một chuyện gì đó.
Có 3 loại feedback thường thấy, đó là:
Positive Feedback: phản hồi dương tính, à nhầm mang tính tích cực, đưa ra để cho đối phương biết mình ghi nhận những cố gắng của họ, rằng đang làm tốt một việc gì đó, khích lệ họ để keep it up.
Constructive Feedback: phản hồi mang tính xây dựng, đưa ra với mục đích cho đối phương biết hành động của họ cần phải thay đổi.
Destructive Feedback: đây là thể loại constructive feedback phiên bản lỗi, được đưa ra một cách vội vã thiếu tế nhị, không đúng nơi đúng chỗ, hoặc đúng người nhưng sai thời điểm. Cũng là loại feedback phổ biến nhất ở trên đường, cũng như ở trên mạng. Tác dụng của nó là zero, còn tác hại thì vô cùng. Mình nghĩ người ta hay đưa ra kiểu feedback này chỉ vì ngứa mồm. Ở nhiều nơi mà cuộc sống khắc nghiệt, thì người đưa ra feedback có khả năng nhận được gói mát xa tẩm quất miễn phí chỉ cần trả tiền viện phí.
Ví dụ ở đoạn mở bài có nhắc tới, bạn làm gì cũng đc khách hàng khen, kể cả trễ deadline, thì đó gọi là positive feedback. Khi đồng đội mình hoàn thành dự án và launch thành công thì các sếp thường mở launch party và đọc tên từng người để ghi nhận công lao, đó là positive feedback. Coi Rap Việt ta thường thấy các bạn thí sinh shout out to my teacher Binz hay to anh em homie DCOD thì đó cũng là positive feedback.
Khi bạn thấy một ai đó làm gì sai, bạn muốn họ sửa, hoặc bạn tìm ra một con bug của một phần mềm nào đó và bạn viết bug report, bạn muốn đưa ra một ý tưởng gì đó để cải thiện, cũng lại coi Rap Việt bạn thấy Binz hay đưa ra phân tích về flow, vần của thí sinh, hay bạn thấy anh em WeBuild đưa ra feedback là ko biêt bao giờ huytd lại drop project, phần lớn trong số đó là constructive feedback mặc dầu tùy theo cách đưa ra feedback, nó sẽ trở thành destructive feedback.
Vậy thì phải đưa ra feedback như thế nào?
Có 2 yếu tố quan trọng khi đưa ra feedback đó là:
Be specific: đưa ra feedback đúng nơi đúng chỗ và đúng nội dung, và feedback như nào để người ta có thể take action được. Bạn không nên thấy một người mới start một cái side project và bay vào nói “Để xem khi nào anh drop”, vì nó ko add thêm value gì cho anh ấy cả, và khi nghe feedback như thế thì bạn expect họ sẽ làm gì?
Be timely: Thường thì real time feedback là tốt nhất, nhưng nếu tình thế ko cho phép thì cũng nên đưa ra feedback trong vòng 48 tiếng đồng hồ (ví dụ các bạn gái khi thấy người yêu mãi chơi game ko lo xếp quần áo, thì thay vì chạy tới rút dây máy PS5, nên bình tĩnh chờ người ta đánh xong ván đã, rồi hãy bắt úp mặt vô tường quỳ gối, nhưng cũng đừng nên chờ 1 tuần sau mới lôi ra nhắc lại chuyện cũ để rồi bị nói là nắng mưa vô cớ).
Nhìn chung, các mô hình này đều xoay quanh 4 yếu tố:
Context: Nói về tình huống khi bạn nhìn thấy sự việc xảy ra.
Impact: Nói về ảnh hưởng mà hành động đó gây ra, và nó tác động đến bạn hoặc những người xung quanh như nào.
Follow Up: Đưa ra gợi ý về những gì người nhận feedback cần hoặc nên làm.
Ví dụ, bạn đang review code và phát hiện ra một vấn đề gì đó nên sửa:
“Code như cức, senior rồi mà còn code như này à?!” – Destructive feedback
“Tôi thấy chỗ này bạn xài let với const hơi lộn xộn, nó không ảnh hưởng gì nhiều về mặt logic nhưng làm vậy code style sẽ trở nên thiếu đồng nhất, tôi nghĩ bạn nên sửa hết về let, ý bạn sao?” – Constructive feedback
Một ví dụ khác, bạn Tèo vừa bỏ ra 1 ngày trời để setup mấy cái github actions giúp tự động chạy unit test trên mỗi PR của team, giúp nâng cao chất lượng code của cả team, là một teammate, bạn có thể làm gì?
Lên slack và post: “Shout out to my Tèo homie, cái github actions tự động chạy test của bạn ấy giúp cho cả team mình thấy yên tâm hơn khi fix code. Keep it up man!” – Positive feedback
Im lặng ko nói gì – No feedback = Destructive feedback, đến kì lương sau thì ko ai thấy Tèo đi làm nữa.
Một ví dụ khác nữa, lên WeBuild thấy một bạn thành viên mới post lên rằng: “Hi @channel, mình là mem mới, rất vui được làm quen với các bạn”, phản ứng của mọi người là:
Các bạn thấy đấy, việc đưa ra feedback là rất quan trọng và cần thiết, và đưa ra feedback như nào lại quan trọng không kém. Cái ranh giới giữa constructive feedback và destructive feedback nó chỉ cách nhau một cái ngứa mồm và một nhịp cảm xúc.
Be a good communicator, don’t be that person.
Tại Sao Việc Nghiên Cứu Đối Thủ Lại Quan Trọng?
Xác định đối thủ cạnh tranh của bạn là ai và biết họ đang làm gì để giữ cho doanh nghiệp của họ đi đúng hướng là điều quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn. Điều quan trọng không kém là phải biết những chiến lược mà họ đang sử dụng hiện tại và những chiến thuật kinh doanh mà họ có khả năng sẽ sử dụng trong tương lai để bắt kịp với bối cảnh và động lực thị trường luôn thay đổi.
Một số tổ chức áp dụng phương pháp trung gian bằng cách thuê dịch vụ của một nhà tư vấn để bắt đầu dự án và cung cấp thông tin cập nhật hàng quý trong khi nhóm nội bộ xử lý phần theo dõi hàng ngày. Với tư vấn Vạn Tín thì chúng tôi sẵn sàn hỗ trợ doanh nghiệp của bạn trong các dịch vụ khai báo thuế, dịch vụ kế toán trọn gói, thành lập công ty… chỉ cần bạn liên hệ với chúng tôi.
Hãy hỏi bất kỳ nhà tư vấn kinh doanh nào và họ sẽ xếp phân tích cạnh tranh là một trong những hoạt động quan trọng mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng phải thực hiện không ngừng. Với sự sẵn có dễ dàng của các công cụ kinh doanh tinh vi và quy trình đồng hóa dữ liệu thông qua Trí tuệ nhân tạo, việc phân tích cạnh tranh không còn phức tạp và tốn thời gian như trước đây.
Bằng cách sử dụng các nguồn lực khác nhau có sẵn cho họ, các tổ chức có thể tạo ra một cấu trúc để đánh giá cạnh tranh, thu thập thông tin thích hợp về các đối thủ kinh doanh của họ và phát triển các chiến lược dựa trên kết quả của các nghiên cứu đó để luôn dẫn đầu.
Phân tích cạnh tranh không chỉ là để hiểu cách đối thủ của bạn đang quản lý hoạt động kinh doanh của họ mà còn biết về những sai lầm mà họ đang mắc phải để bạn có thể chủ động tránh chúng và cứu doanh nghiệp của mình khỏi những thất bại có thể xảy ra. Trái ngược với một trường phái suy nghĩ, không có gì tiêu cực về phân tích cạnh tranh – nó chắc chắn không phải do thám hoặc xâm nhập vào các khu vực hoạt động của đối thủ của bạn.
Tăng hiểu biết về thị trường hơn: Đối với trường hợp đối thủ là người đi trước, có những thành công và dấu ấn nhất định, phân tích đối thủ sẽ giúp bạn hiểu rõ hành vi mua hàng của nhóm khách hàng mục tiêu. Bên cạnh đó, còn nắm bắt tạo ra xu hướng vì khả năng xác định và đón đầu xu hướng là lợi thế trong việc cạnh tranh
Khi bạn giới thiệu một sản phẩm hoặc dịch vụ trên thị trường, khách hàng của bạn quan tâm đến một khía cạnh quan trọng – nó sẽ làm cho cuộc sống của họ tốt hơn như thế nào. Nếu họ chọn mua thương hiệu của đối thủ cạnh tranh, điều đó rõ ràng có nghĩa đối thủ đang làm tốt hơn việc nêu bật những lợi ích và gia tăng giá trị cho sản phẩm, dịch vụ của họ. Nghiên cứu cạnh tranh có thể giúp bạn hiểu hành vi của khách hàng tốt hơn và cung cấp cái nhìn sâu hơn về chiến lược của đối thủ cạnh tranh của bạn. Bạn có thể điều chỉnh cách tiếp cận của mình cho phù hợp và giành được những khách hàng đã mất và thêm những khách hàng mới hơn.
Dữ liệu nghiên cứu cạnh tranh có thể giúp bạn xác định những khoảng trống trên thị trường, chẳng hạn như một số địa điểm tiềm năng mà chưa có đối thủ nào quan tâm đến. Bạn có thể tận dụng cơ hội, lấp đầy khoảng trống và do đó khám phá thị trường mới cho thương hiệu của bạn.
Khi bạn nhận được dữ liệu chi tiết về các hoạt động của đối thủ cạnh tranh cũng như hiệu suất và xu hướng thị trường, bạn sẽ có thể tạo ra một chiến lược mạnh mẽ có thể dùng làm lộ trình cho tương lai.
Khi biết được điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ ta sẽ xác định được cơ hội và thách thức mà doanh nghiệp phải đổi mặt sau đó hình thành năng lực khác biệt riêng của doanh nghiệp. Cuối cùng là xây dưng các chiến lược phù hợp dựa trên điểm yếu của đối thủ để dễ dàng vượt mặt hơn
Biết đối thủ cạnh tranh của bạn là ai
Tìm hiểu các sản phẩm và dịch vụ mà họ cung cấp và biết liệu bạn có đang cạnh tranh trực tiếp với họ hay không
Phân tích chiến lược bán hàng và tiếp thị của họ
Tìm hiểu xem họ có đang đạt được kết quả tuyệt vời với các chiến lược hiện tại của họ hay không
Đánh giá chiến lược nội dung của họ
Khám phá mức độ tương tác mà họ có thể đạt được với việc quản lý nội dung của mình
Tìm hiểu cách họ đang quảng bá nội dung tiếp thị của họ
Xem xét kỹ hơn chiến lược truyền thông xã hội của họ và các nền tảng họ đang sử dụng để tiếp thị nội dung của mình
Họ mang đến kiến thức chuyên môn độc đáo mà họ thu thập được.
Họ sẽ có quyền truy cập vào các công cụ và công nghệ mà bạn chưa từng biết đến.
Với hàng trăm phân tích như vậy, họ biết cách thực hiện đúng một cách có hệ thống.
Nhược điểm có thể xảy ra của việc thuê chuyên gia tư vấn bên ngoài là có thể có các vấn đề không thể tuân thủ theo sự chỉ đạo của các nhà quản lý cấp cao. Việc giải thích những gì bạn muốn biết đôi khi có thể khó khăn vì sẽ có sự khác biệt lớn trong cách tiếp cận của các chuyên gia nội bộ của bạn và một nhà nghiên cứu chuyên nghiệp.
Vì bạn sẽ hiểu rõ hơn về doanh nghiệp của mình từ trong ra ngoài, bạn sẽ biết các yếu tố cạnh tranh cần theo dõi chặt chẽ.
Bạn có quyền truy cập vào luồng dữ liệu liên và quyền hạn.
Các nhà quản lý có khả năng chấp nhận các đề xuất và khuyến nghị từ người trong cuộc hơn là người ngoài.
Nhược điểm là thực hiện nghiên cứu nghiêm túc và thu thập dữ liệu. Có thể mất vài tháng (hoặc có thể hơn) để bạn phát triển một nhóm nội bộ giỏi như một nhà tư vấn chuyên về lĩnh vực này.
Một số tổ chức áp dụng phương pháp trung gian bằng cách thuê dịch vụ của một nhà tư vấn để bắt đầu dự án và cung cấp thông tin cập nhật hàng quý trong khi nhóm nội bộ xử lý phần theo dõi hàng ngày.
Vì Sao Ngành Khuyến Nông Lại Được Chú Trọng Hơn Gần Đây
Nông nghiệp Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế đất nước vì vậy nhà nước ta chú trọng quan tâm đến ngành Khuyến Nông.
Nông nghiệp Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế đất nước vì vậy nhà nước ta chú trọng quan tâm.Ngành Khuyến Nông trở thành một trong những ngành học được các bạn sinh viên lựa chọn.
Ngành Khuyến Nông là gì? Mục tiêu đào tạo ngành Khuyến nôngNgành học sẽ cung cấp cho sinh viên hệ thống kiến thức từ cơ sở ngành, cơ sở khoa học, lẫn cơ sở thực tiễn về khuyến nông và phát triển nông thôn.Từ đó, sinh viên có thể tự trang bị cho mình hành tranh vào nghề một cách tự tin nhất. Cụ thể: Sinh viên được đào tạo các môn học như: Chăn nuôi đại cương, Làm vườn đại cương, Trồng trọt đại cương, Chính sách phát triển Khuyến nông, Phát triển cộng đồng, Đánh giá nông thôn, Thống kê Kinh tế-Xã hội, Lập kế hoạch khuyến nông,… Nhờ đó, sinh viên biết được cách lập kế hoạch, chính sách triển khuyến nông, cách quản lý nông trại, kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi và đánh bắt thủy hải sản, áp dụng và chuyển giao các khoa học công nghệ trong Nông nghiệp; có khả năng phân tích đánh giá thị trường Nông sản, xây dựng chương trình nghiên cứu Khuyến nông; hiểu được tâm lý nông dân, hỗ trợ, giải quyết các khó khăn của người nông dân và tăng thu nhập cho họ và đẩy mạnh phát triền nền kinh tế nền Nông nghiệp nói riêng và kinh tế Việt Nam nói chung. Ngoài ra, trong quá trình học tập, sinh viên còn có được tích lũy thêm những kiến thức thực hành thông qua các buổi hội thảo, hội nghị do nhà trường tổ chức.Vào kì kiến tập, thực tập, sinh viên học trong ngành học này sẽ được đến các nông trại hay các cơ quan của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn, Viện nghiên cứu để học hỏi.Nhiều sinh viên có thể nhận được suất học bổng hay buổi trao đổi ngắn hạn ở nước ngoài để nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng mềm. Sinh viên cũng được khuyến khích các ý tưởng khởi nghiêp của sinh viên ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường như công việc kinh doanh giống cây trồng, tư vấn, lắp đặt mô hình trồng rau sạch trên sân thượng,..
Chương trình đào tạo Ngành Khuyến NôngSTT Chương trình học Số lượng tín chỉ 1 Các học phần chung 22 2 Các học phần cơ sở 25 3 Các học phần chuyên môn 29 4 Thực tập nghề nghiệp 16 5 Thực tập tốt nghiệp 6 Tổng số tín chỉ trong 4 năm đào tạo: 98 Các học phần của chương trình: A Các học phần chung I Học phần bắt buộc 1 Chính trị 4 Giáo dục thể chất 2 Pháp luật 5 Ngoại ngữ 3 Giáo dục quốc phòng – An ninh 6 Tin học II Học phần tự chọn (chọn 1 trong 3 học phần) 1 Khởi tạo doanh nghiệp 3 Kỹ năng giao tiếp 2 Giáo dục Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả B Các học phần cơ sở 1 Bảo vệ thực vật 7 Sinh lý thực vật 2 Tâm lý học khuyến nông lâm 8 Giống cây trồng 3 Khí tượng 9 Giống vật nuôi 4 Đất và phân bón 10 Xã hội học nông thôn 5 Sinh lý động vật 11 Cơ khí nông lâm nghiệp 6 Sinh thái, môi trường C Các học phần chuyên môn I Học phần bắt buộc 1 Phương pháp khuyến Nông lâm 6 Cây lương thực 2 Nghiệp vụ khuyến nông lâm 7 Cây rau 3 Cây lâm nghiệp 8 Chăn nuôi thú y 4 Cây công nghiệp 9 Nông lâm kết hợp 5 Cây ăn quả II Học phần tự chọn (chọn 2 trong 3 học phần) 1 Kỹ thuật trồng cây hoa, cây cảnh 3 Quản lý kinh tế hộ, trang trại 2 Sơ chế và bảo quản nông lâm sản D Thực tập nghề nghiệp 1 Nghiệp vụ khuyến nông lâm 6 Đất và phân bón 2 Nông lâm kết hợp 7 Cây ăn quả 3 Bảo vệ thực vật 8 Cây lương thực 4 Cây công nghiệp 9 Chăn nuôi thú y 5 Cây lâm nghiệp E Thực tập tốt nghiệp
Danh sách các trường đào tạo ngành Khuyến nôngCơ hội việc làm của ngành khuyến nông
Các chuyên gia đã nghiên cứu và đánh giá nhu cầu nhân lực ở Khuyến Nông sẽ tăng cao, sinh viên ra trường dễ dàng tìm được việc làm ngay, với những chế độ đãi ngộ cao.Các bạn sinh viên có thể lựa chọn các hướng đi cho tương lai: Thứ nhất, với kiến thức đã được tích lũy trong ngành học này, các bạn có thể tự khởi nghiệp, tự xây dựng mô hình công ty cho mình về lĩnh vực Nông nghiệp, Khuyến nông như: lắp đặt hệ thống trồng trọt, chăm nuôi; tư vấn làm nông; chuyển giao công nghệ,… Thứ hai, các bạn còn có thể làm việc tại các cơ quan nhà nước của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn ở các cấp như : Trung tâm khuyến nông Quốc gia, trung tâm khuyến nông các tỉnh, Trạm khuyến nông các huyện; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Sở, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Phát triển nông thôn, Chi cục Bảo vệ thực vật cấp tỉnh, Trạm bảo vệ thực vật huyện, Trung tâm giống cây trồng, Hội làm vườn, Hội Nông dân, Hội phụ nữ,….), các Công ty kinh doanh giống cây trồng – vật nuôi, Công ty vật tư nông lâm nghiệp, các trang trại lớn, các chương trình dự án phát triển nông thôn. Hay có thể ở lại giảng dạy, nghiên cứu tại Các Trường Đại học, Cao đẳng Trạm nghiên cứu,làm cán bộ nguồn tại địa phương các cấp.
Cửa Ngõ Quan Trọng Hấp Dẫn Du Khách Tham Quan
Giới thiệu chung về cổng trời Quản Bạ Hà Giang 1. Cổng trời Quản Bạ ở đâu?
Toạ lạc ở trên quốc lộ 4C, xã Quản Bạ thuộc huyện Quản Bạ, cổng trời nằm cách trung tâm thành phố Hà Giang khoảng chừng 43km về hướng Bắc và cách thị trấn Tam Sơn khoảng 3km. Đây được coi là địa điểm cao nhất nằm trên cung đường đi từ Hà Giang lên tới Quản Bạ bởi nơi đây cách mực nước biển khoảng 1500m. Khi đi du lịch hà Giang, cổng trời Quản Bạ luôn là cửa ngõ quan trọng nhất hấp dẫn rất nhiều du khách tới tham quan.
Năm 1939, nơi đây đã từng được người Pháp xây dựng một cánh cổng làm bằng gỗ nghiến dày đến 1,5m vô cùng đồ sộ. Chiếc cổng này là con đường duy nhất để tới được Cao nguyên đá Đồng Văn. Ngày xưa, khi mở cánh cổng, bạn sẽ thấy toàn bộ khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp của huyện Mèo Vạc, Yên, Minh, Đồng Văn, Quản Bạ tách biệt hoàn toàn với bên kia cổng.
Tuy nhiên, do sự khắc nghiệt của thiên nhiên trên vùng núi cao nên hiện nay cánh cổng đã không còn nữa. Bây giờ nó đã được thay thế bằng một tấm biến to ghi: Cổng trời Quản Bạ. Khi tới đây, bạn chỉ cần đi thêm một đoạn đường ngắn dọc theo các bậc thang bằng bê tông vững trãi là có thể lên được đỉnh núi và cũng chính là cổng trời Quản Bạ trong truyền thuyết.
2. Phương tiện di chuyển tới cổng trời Quản Bạ Hà Giang
Xe máy: Các bạn trẻ đam mê mạo hiểm thường lựa chọn xe máy phượt Hà Giang để có thể chủ động thời gian và ngắm cảnh dọc đường đi. Bạn có thể đi qua Vĩnh Phúc hoặc Sơn Tây để tới Tuyên Quang, sau đó có thể tiến thẳng tới trung tâm TP Hà Giang. Nếu du khách đi qua Vĩnh Phúc thì quảng đường sẽ dài hơn khoảng 30 cây số so với đi qua Sơn Tây.
Xe khách: Mỗi ngày có khoảng 2 tuyến xe chạy cung đường Hà Nội – Hà Giang. Bạn có thể lựa chọn xe giường nằm hoặc xe limousine với mức giá phải chăng từ 200.000 – 220.000đ/chiều/người. Các tuyền xe này thường di chuyển trong đêm nên thông thường bạn sẽ đặt chân tới Hà Giang vào buổi sáng hôm sau.
Xe ô tô: Đây là phương tiện phù hợp nhất với nhóm bạn đông người hoặc gia đình có con nhỏ đi kèm. Cung đường dẫn tới Hà Giang có đến 90% là đường đèo nên loại hình này có thể đảm bảo an toàn cho mọi người trên chuyến hành trình. Nếu tay lái không chắc thì bạn có thể đi xe trong các tour du lịch Hà Giang hiện nay trên thị trường.
Sau khi tới thành phố Hà Giang, mọi người thường thuê xe máy tự lái để có thể tham quan và khám phá văn hoá, cảnh đẹp thiên nhiên ở cổng trời Quản Bạ. Tại đây, mỗi ngày bạn chỉ cần trả từ 150.000 – 250.000đ để có thể chiêm ngưỡng những khung cảnh thiên nhiên hùng vỹ tại vùng núi cao này.
Cổng trời Quản Bạ Hà Giang có gì hấp dẫn du khách? 1. Khám phá con đường dẫn tới cổng trời Quản BạCon đường dẫn từ thành phố tới cổng trời chưa đến 50km nhưng khá gập ghềnh bởi đa phần đều là những con đường đèo chạy dọc theo sườn núi. Theo kinh nghiệm du lịch hà Giang, bạn càng đi lên cao thì sương mù sẽ xuất hiện càng dày đặc hơn. Bởi một bên sẽ nhìn xuống vực thẳm, còn bên còn lại là vách đá dựng đứng. Khi chạy tới đoạn khe hẹp nối liền hai đỉnh núi thì kết thúc. Nơi đây cũng là điểm dừng của du khách nếu muốn tới cổng trời Quản Bạ.
Đứng từ trên đỉnh núi, bạn có thể phóng tầm mắt bao trọn thung lũng Tam Sơn. Thung lũng này được tạo ra nhờ hoạt động đứt gãy trong quá khứ của Quản Bạ nên xung quanh là những dãy núi hùng vỹ. Đi vào sâu bên trong, mọi người có thể ngắm nhìn thị trấn Tam Sơn yên bình, rải rác là nón karst, các tháp, cánh đồng hoa tam giác mạch hay là những cách đồng lúa.
2. Phong cảnh thiên nhiên hùng vỹ của cổng trờiSau khi đã check-in cùng phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp trên cổng trờ Quản Bạ, du khách có thể đi thêm 100 bậc thang bằng bê tông nữa để lên tận đỉnh núi. Từ đây, bạn có thể ngắn trọn vẹn vẻ đẹp của cao nguyên đá và các huyện lỵ xung quanh.
Từ cổng trời Quản Bạ, du khách có thể ngắm nhìn toàn bộ khung cảnh của các huyện lỵ thuộc Hà Giang (Nguồn: toidi.net)
Đứng từ đỉnh của cổng trời và ngắm núi đôi Quản Bạ Hà Giang là một trong những trải nghiệm không thể nào quên đối với mọi du khách. Núi này được gắn liền với sự tích vô cùng cảm động về tình mẫu tử thiêng liêng đã gửi lại trần gian bầu vú của chính mình cho con. Sữa của mẹ đã nuôi dưỡng con và giúp cho thổ nhưỡng nơi đây trở nên tràn đầy sức sống.
3. Nét đẹp văn hoá và phong tục tập quán của người dân nơi đâyCổng trời Quản Bạ không chỉ là một địa điểm đẹp để check in mà còn là một nơi có nhiều di tích, câu chuyện và dấu mốc lịch sử lên tới hàng trăm năm. Nhiều năm trôi qua, nơi đây vẫn tồn tại với thời gian và vẫn thu hút đông đảo du khách đến khám phá và tham quan.
Cổng trời Quản Bạ là một nơi kết nối với nền văn hoá và lịch sử của người dân tộc thiểu số. Du khách có thể tham quan và trải nghiệm này khi đi qua cao nguyên đá để tới cổng trời. Họ đều đến từ dân tộc Nùng, Tày, H’Mông. Bạn có thể chứng kiến cuộc sống sinh hoạt thường ngày của đồng bào nơi đây cùng những mái nhà đơn sơ, bình yên giữa núi rừng Tây Bắc.
Những địa điểm du lịch gần cổng trời Quản Bạ Hà Giang 1. Núi đôi Quản Bạ với truyền thuyết kì lạNổi bật giữa lòng thung lũng Tam Sơn, 2 chóp nón đá vôi mang hình dáng độc đáo giống như đôi gò bồng đảo của người phụ nữ được người dân nơi đây gọi là “Núi Đôi Cô Tiên”. Danh thắng này có cảnh quan độc nhất vô nhị mà du khách nhất định không được bỏ qua khi tới cổng trời Quản Bạ.
Núi đôi Quản Bạ tại Hà Giang là một điểm đến du lịch đầy ấn tượng, với cảnh quan đỉnh đèo Mã Pì Lèng huyền thoại và cao nguyên đá Đồng Văn. Điểm đến này rất được ưa chuộng bởi nhiều phượt thủ đến từ mọi nơi trên cả nước. Tới đây, bạn sẽ có cơ hội biết đến sự tích nổi tiếng Núi Đôi.
Theo các chuyên gia khoa học, Núi Đôi được tạo nên từ loại đá Đô lô mít. Do quá trình hình thành đá lăn đều theo sườn núi, đỉnh núi hạ thấp và sườn núi lùi vào trong, cuối cùng tạo thành hình dạng nón như hiện nay. Nó còn có hình dáng như bầu sữa mẹ nên mới được người dân gọi là Núi Đôi Quản Bạ.
2. Làng du lịch cộng đồng Nặm Đăm xinh đẹpVới tổng diện tích lên tới 458ha, làng văn hoá này cũng là một điểm du lịch lý tưởng nếu du khách có dịp tới tham cổng trời Quản Bạ (Nguồn: vivu.net)
Từ năm 2011, thôn Nặm Đăm đã bắt đầu khai thác phát triển du lịch cộng đồng và vẫn giữ được nét đẹp văn hoá đặc trưng cho tới tận ngày nay. Ngôi làng Nặm Đăm Hà Giang có tổng diện tích 458 ha với điều kiện thuận lợi cho phát triển nông nghiệp và du lịch. Nó có điểm nhấn là những ngôi nhà sàn lợp bằng lá với không gian mộc mạc và thoáng đãng, được sử dụng để làm homestay cho du khách đến tham quan.
3. Chợ Quyết Tiến nhộn nhịpTrong khu vực thị trấn Quản Bạ, xã Quyết Tiến là một trong 13 xã mang những nét đẹp của vùng cao đặc trưng nhất. Đến đây, du khách sẽ cần băng qua con dốc Bắc Sum trứ danh và công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn-Hà Giang.
Ngoài ra, khu chợ này còn bày bán rất nhiều đặc sản Hà Giang nổi tiếng và vô cùng thơm ngon. Từ thắng cố, thắng dền,… cho tới cơm lam Bắc Mê. Tất cả nguyên liệu đều hoàn toàn được lấy từ thiên nhiên nơi đây và nêm nếm bằng gia vị đặc trưng nên hương vị cũng vô cùng độc đáo.
4. Cây cô đơn – Địa điểm check-in yêu thích của giới trẻHình ảnh cây cô đơn đã trở thành quen thuộc tại một số địa điểm du lịch nổi tiếng như Hà Nội, Đà Lạt hay Sapa. Tuy nhiên, nhiều du khách cũng sẽ ngạc nhiên khi biết rằng tại Hà Giang cũng có một chiếc cây cô đơn nổi tiêngs thu hút đông đảo du khách tới check-in mỗi ngày.
Những lưu ý khi tới cổng trời Quản Bạ Hà Giang 1. Cần chuẩn bị những gì khi tham quan cổng trời Quản Bạ?Với đặc điểm địa hình khá phức tạp và ngoằn ngoèo, du khách tới Hà Giang để tham quan cổng trời Quản Bạ cần chú ý một số điều để có một chuyến du lịch an toàn và vui vẻ:
Nên cập nhật tình hình thời tiết ở Hà Giang liên tục để tránh những hôm trời mưa. Nơi đây nằm khá cao so với đồng bằng nên khi thời tiết xấu sẽ bị mây mù phong toả, rất khó nhìn đường. Khi trời mưa, đường đèo cũng rất hay xảy ra tình trạng núi lở, gây nguy hiểm tới du khách.
Để không bị đau chân và di chuyển nhanh hơn thì mọi người nên trang bị cho bản thân một đôi giày thể thao. Như vậy sẽ dễ dàng di chuyển hơn trong địa hình núi cao.
2. Thời điểm thích hợp nhất để tới cổng trời Quản Bạ Hà Giang?Vào đầu mùa đông, khoảng tháng 10 và tháng 11, những bông hoa tam giác mạch cũng bắt đầu nở với sắc trắng tinh khiết. Những cánh đồng hoa có thể linh hoạt thay đổi màu sắc từ đầu màu cho tới cuối mùa, từ trắng sẽ đậm dần và chuyển sang sắc tím. Thời điểm này cũng là lúc Hà Giang khởi động lễ hội hoa tam giác mạch thu hút hàng triệu người tới tham quan.
cây cô đơn hà giang
Thạch Sơn Thần hà giang
Bảo tàng Văn hóa thôn Nặm Đăm
Hang Lùng Khúy hà giang
Homestay quản bạ hà hà giang
Những Lưu Ý Quan Trọng Khi Tham Quan Đền Chùa Tại Myanmar
1. Giữ trật tự – lưu ý khi tham quan đền chùa ở Myanmar
Tham khảo bài viết “Nên đi du lịch Myanmar mùa nào?” để chọn được thời điểm đẹp nhất để đi du lịch Myanmar.
2. Không mang giày dép vào đền chùa – lưu ý quan trọng khi tham quan ở MyanmarTheo kinh nghiệm du lịch Myanmar của Phượt. Một quy định lẫn nội quy chung ở bất cứ ngôi đền nào ở Myanmar bạn phải làm theo. Đó chính là không mang giày dép vào khu vực đền chùa. Khi Myanmar còn thuộc Anh, chính quyền thực dân đã quy định rằn: Những người Anh và quan chức chính phủ có thể mang giày dép vào chùa. Chính điều này đã làm cho dân địa phương Myanmar tức giận và phẫn nộ. Từ đó, họ lấy đó làm động lực giành lại độc lập từ người Anh.
Lưu ý trong tour tham quan đền chùa ở Myanmar là bạn không được mang dép (Hình ảnh: Internet)
Các tu viện ở Myanmar cũng áp dụng quy định tương tự và bắt buộc du khách khi tham quan chùa phải mang chân trần. Dựa vào kinh nghiệm tham quan các tour đền chùa ở Myanmar của Phượt. Ngoài giày dép thì nón cũng được cho là bị cấm đội khi đến đây. Nếu bạn không biết nên làm thế nào. Nhớ lưu ý những người dân địa phương thực hiện ra sao thì làm theo như vậy là được.
3. Trang phục lịch sự – nguyên tắc lưu ý khi tham quan đền chùa ở MyanmarDù không được ai thông báo hay căn dặn khi tham quan những ngôi đền chùa. Bạn cũng nên biết là việc ăn mặc lịch sự được áp dụng tại bất cứ khu vực linh thiêng hay tín ngưỡng tôn giáo.
Chùa chiền Myanmar là nơi linh thiêng nên bạn cần ăn mặc lịch sự (Hình ảnh: Internet)
Dù bạn là nam hay là nữ, bạn cũng phải mặc trang phục kín đáo khi đến những ngôi đền, chùa ở Myanmar. Những chiếc quần đùi hay áo phông cộc tay, ba lỗ đều không được chấp nhận ở khu vực tôn giáo linh thiêng của người Myanmar. Riêng đối với những người phụ nữ, việc mặc váy ngắn qua đầu gối hoặc quần legging, đồ xuyên thấu hay hở vai đều không được chấp nhận.
4. Tôn trọng các nhà sư – lưu ý cơ bản khi tham quan đền chùa ở MyanmarTheo kinh nghiệm du lịch Myanmar của Phượt. Là một quốc gia có tôn giáo chính là Phật giáo nên các nhà sư ở Myanmar đều rất được kính trọng. Chính vì thế, du khách khi đến đây tham quan, du lịch cũng nên có một sự tôn kính đối với các nhà sư. Người phụ nữ không được phép chạm vào nhà sư. Còn những người khách du lịch không nên có bắt tay các nhà sư.
Theo kinh nghiệm du lịch của Phượt bạn cần tôn trọng các sư thầy ở Myanmar (Hình ảnh: Internet)
Khi bạn dâng quà hay lễ vật cho nhà sư. Bạn nên sử dụng cả hai tay để đưa tới họ. Bạn lưu ý cũng không được ngồi quá gần hay là cao hơn so với nhà sư. Đây là để phòng trường hợp dẫm lên bóng của khi họ đang đứng, đặc biệt là phần đầu. Việc chạm vào đầu của các nhà sư cũng được xem là điều cấm kỵ không nên làm.
5. Chú ý khi chụp ảnh – lưu ý quan trọng khi tham quan đền chùa ở MyanmarMột lưu ý bạn nên để ý khi tham quan đền chùa Myanmar. Đó là không phải ngôi đền, chùa nào ở Myanmar cũng cho phép khách du lịch được quay phim hay chụp ảnh miễn phí. Có một số khu vực, địa điểm tham quan yêu cầu bạn phải đóng phí thì mới được chụp ảnh. Nhưng cũng có một số nơi bạn không được chụp ảnh. Điều này là vì không muốn bạn làm ảnh hưởng tới không khí linh thiêng của những ngôi đền, chùa.
Bạn cần lưu ý về quy định của chùa khi thực hiện tour tham quan chùa chiền để tránh vô duyên (Hình ảnh: Internet)
6. Không biểu lộ những hành động tình cảm thái quáĐừng thể hiện những hành động quá thân mật ở nơi linh thiêng như đền chùa ở Myanmar (Hình ảnh: Internet)
7. Không làm phiền người đi đền chùa – lưu ý nên nhớ khi tham quan ở MyanmarMột điều không kém phần quan trọng mà bạn nên lưu ý khi tham quan đền chùa ở Myanmar. Đó chính là không nên làm phiền người khác trong quá trình thăm viếng khu vực linh thiêng này. Ở khu vực chùa, đền thờ luôn có khách hay dân cư địa phương vào cầu nguyện, ngồi thiền hoặc cúng kiếng. Nên nếu bạn ở gần phạm vi với họ. Bạn tuyệt đối không nên cười đùa hay nói to khi lại gần họ. Tuyệt đối cũng không lãng vãng nơi họ đang dâng hương hay chạm vào người họ trong quá trình làm lễ.
Bạn nên lưu ý không được làm phiền khi người khác đang làm lễ trong tour tham quan chùa Myanmar (Hình ảnh: Internet)
8. Không ngồi quay lưng với tượng PhậtKhi bạn tham quan đền chùa ở Myanmar, việc ngồi quay lưng lại với những bức tượng Phật. Được xem là một hành động bất kính với bề trên. Nên bạn đặc biệt cần lưu ý khi lựa chọn vị trí ngồi. Để đảm bảo hơn, bạn không nên ngồi nghỉ ngơi gần các khu có những bức tượng Phật. Bạn cũng nên để ý là không được ngồi và duỗi chân rồi chĩa về phía các tượng Phật. Điều này cũng bị cấm tại các khu vực đền chùa.
Xem tại bài viết: Hướng dẫn lập kế hoạch du lịch tự túc giá rẻ để biết các bí quyết lên kế hoạch, đặt vé máy bay, đặt tour và đặt khách sạn tiết kiệm nhất.
Đăng bởi: Hiệp Trần
Từ khoá: Những lưu ý quan trọng khi tham quan đền chùa tại Myanmar
Vì Sao Đàn Ông Cần Tri Kỷ?
Để kết bạn rất dễ, nhưng để có bạn tâm giao cả đời thì lại khó vô cùng và đôi khi hên xui. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa bạn chỉ loanh quanh trong xó đời mình chờ một ai đó đến. Bạn hoàn toàn có thể tự đi tìm cho mình một vài tri kỷ, trước hết là bằng việc hiểu vì sao chúng ta cần một người như thế trong đời.
Càng trải đời tôi càng hiểu rằng dù có sống thêm vài chục năm thì thứ quý giá nhất tôi kiếm được vẫn là bạn bè. Bạn bè không nuôi sống tôi, nhưng cho tôi động lực để nuôi sống mình.
Thỉnh thoảng tôi có để ý về điều người ta hay than vãn trong các cuộc chuyện phiếm. Vấn đề thì rất nhiều, nhưng thường có đề cập đến việc không ai hiểu mình, không ai để chia sẻ, không ai đáng để tin tưởng… theo một cách trực tiếp hoặc gián tiếp. Bố mẹ, anh em, người tình, vợ con, thậm chí bạn bè đều không thỏa mãn được nhu cầu đó của họ. Vậy nên nhiều người hay kể lể về việc mình phức tạp thế nào, hoặc để lộ cảm xúc tiêu cực một cách bừa bãi, hoặc ngược lại khô khan một cách kỳ lạ. Tôi nhận ra điều người ta hay thiếu nhất là một người bạn thực sự.
Vì sao đàn ông cần tri kỷ?
Chúng ta luôn cần người sát cánhTình bạn của đàn ông có nguồn gốc nguyên thủy là sự liên minh để sinh tồn và săn bắn. Từ thời sơ khai cho đến chiến tranh, những người đàn ông phải chung vai thích cánh với nhau để chống lại kẻ thù.Sự đồng nhất về mục tiêu sinh tồn và sinh hoạt chung dần dà giúp họ hiểu nhau, trung thành tuyệt đối và sẵn sàng hy sinh vì đồng đội. Khi xã hội văn minh hơn, nhu cầu sinh tồn không còn nên liên minh của đàn ông cũng dần mờ nhạt, lùi vào bóng tối lịch sử với các hội kín hoặc giữa những thành viên nam trong gia đình.
Tuy nhiên cho đến ngày nay nam giới vẫn có xu hướng tìm kiếm chiến hữu để chia sẻ các sở thích từ coi bóng, chơi thể thao, đi bar cua gái cho đến ghê gớm như đánh lộn… tóm lại tất cả những hoạt động không bất tiện khi làm chung với đàn ông. Cảm giác có đồng minh đối với loài động vật thoát thai từ lối sống bầy đàn như con người luôn có tác dụng củng cố tâm lý rất tốt.
Chúng ta cần bạn để phát triểnMọi người có thể cho rằng phụ nữ là giới tính ưa tụ tập, nhưng một thực tế lịch sử là đàn ông có xu hướng lập nhóm cao hơn hẳn và tỷ lệ các hội kín của đàn ông vượt xa của phụ nữ về quy mô, tổ chức và tuổi thọ: Illuminati, Tam Điểm, Bilderberg, Skull & Bones, Ordo Templi Orientis, Thule…
Bỏ qua tính tôn giáo và các nghi lễ có phần dở hơi với người hiện đại, hội kín là nơi quy tụ của những người đàn ông muốn vượt khỏi giới hạn của bản thân; là nơi họ trao đổi sự thông thái cho nhau; thi đua, tranh cãi, chỉ trích, học hỏi và trưởng thành cùng nhau. Đây là hình thái nhóm đặc trưng của đàn ông từ hàng nghìn năm, thông qua thách thức từ những con đực khác để tiến hóa.
Hội kín Skull & Bones của đại học Yale với những thành viên nổi tiếng như George H.W. Bush, George W. Bush, John Kerry
Việc lập nhóm và kết bạn của phụ nữ khác với đàn ông vì nó không bị thúc động bởi nhu cầu tiến hóa cổ xưa đó. Phụ nữ thường tìm đến với người mình có thể chia sẻ cảm xúc và các chi tiết cuộc sống riêng tư. Mặc dù bản thân chuyện này không tiêu cực gì, nhưng nó không dựa trên lợi ích thiết thực nên mối quan hệ này không ổn định, thiếu lý trí và dễ tan vỡ.
Ngày nay hình thái nhóm không còn rõ rệt, nhưng tiền đề của tình bạn ở đàn ông vẫn có đặc điểm tương tự: họ gặp nhau để chia sẻ tư tưởng. Câu chuyện của họ thường xoay quanh trời biển giang sơn hoặc vài vấn đề học thuật nào đó mà họ coi trọng. Sự giao lưu đó tạo nên yếu tố quyết định tình bạn của đàn ông: Sự thấu hiểu và kính trọng. Vậy nên, nếu bạn muốn tìm tri kỷ, hãy dừng những câu chuyện xã giao vô thưởng vô phạt lại ngay và luôn.
Chúng ta cần bạn để không còn cô độcMặc dù phụ nữ có xu hướng tự tử nhiều hơn nam giới, nhưng nam giới lại chiếm ¾ tổng số vụ tự tử thành công. Ở tuổi trung niên, cứ 100 ngàn người chết thì có 30 đàn ông và 10 phụ nữ tự tử. Đến độ tuổi 50, tỷ lệ của đàn ông tăng lên khoảng 45 người. Khoan nói chuyện họ quyết chết hơn và làm kín hơn, nguyên nhân nào khiến đàn ông tự tử nhiều đến vậy? Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng một nguyên nhân quan trọng là sự cô độc.
Phụ nữ giỏi hơn chúng ta trong việc chia sẻ cảm xúc. Kể cả với người lạ họ vẫn có thể nói hàng giờ về những bực dọc của mình, nhờ đó mà họ không bị trầm cảm vì áp lực. Còn đàn ông kín đáo hơn, chỉ trước mặt những người bạn cực kỳ thân thiết họ mới bày tỏ cảm xúc thật. Những chuyện đó nhiều khi họ không thể giải tỏa với người yêu hoặc gia đình do áp lực về thể diện. Do vậy mà những người đàn ông không có bạn rất khó cân bằng tâm lý và điều chỉnh hành vi. Họ thiếu đi một người quan trọng ở bên cạnh để động viên và truyền nhiệt tình sống vào những thời điểm kiệt quệ trong đời. Họ thiếu đi người dạy họ khái niệm can đảm và dẫn dắt họ ra khỏi khó khăn.
Làm bạn với phụ nữ thì sao?Tôi có hai người bạn thân là nữ và tôi nghĩ có bạn thân là nữ cũng rất hay. Phụ nữ luôn có lòng trắc ẩn, dễ đồng cảm với những góc yếu đuối của đàn ông và không thẳng tay vùi dập nó như những thằng bạn của chúng ta. Có thể họ không hoàn toàn hiểu điều chúng ta nói, nhưng có những lúc người ta chỉ cần ai đó im lặng ngồi nghe là đủ.
Tuy nhiên bạn sẽ không thể tìm thấy ở cô bạn mình một chiến hữu, một người anh em chia sẻ sở thích, một tri kỷ hiểu được tư tưởng của mình, một tượng đài trí tuệ bản lĩnh để bạn noi theo hay một thách thức để bạn vượt qua. Tóm lại chơi thân với phụ nữ bạn vẫn cân bằng được tâm lý nhưng sẽ chẳng được lợi ích gì về mặt trí tuệ hay phát triển bản thân nói chung.
Tình bạn tri kỷ xuất phát từ những nhu cầu như vậy. Nếu bạn không cần tìm đồng minh vì một mục tiêu cụ thể trong đời và không cần phá bỏ giới hạn của bản thân thì bạn cũng không cần một người bạn. Người bạn cần lúc này chỉ là những ai sẵn lòng buôn chuyện phiếm với bạn những lúc trà dư tửu hậu và kể cho nhau nghe chuyện gia đình như các cô gái vẫn hay làm. Các bạn vẫn có thể vui vẻ và cho rằng thế là thân thiết, nhưng sẽ có lúc bạn gặp bi kịch, rất có thể bạn sẽ không kể cho họ nghe và than thầm rằng đời này không ai hiểu mình.
Đăng bởi: Tiến Đạt
Từ khoá: Vì sao đàn ông cần tri kỷ?
Cập nhật thông tin chi tiết về Vì Sao Feedback Rất Quan Trọng? trên website Xvso.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!